โปรตีนพืช คืออะไร ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้หรือไม่

เทรนด์การดูแลสุขภาพกำลังมาแรง และในยุคนี้มีผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมายทั้งในรูปแบบของวิตามินและอาหารเสริม ที่ช่วยดูแลสุขภาพ แต่บางคนก็เลือกวิธีการง่ายๆ แบบธรรมชาติคือ การดูแลโภชนาการเป็นพิเศษโดยการเลือกรับประทานอาหารต่างๆ ที่เน้นประโยชน์ และไม่ใช่อาหารขยะ และทานให้ครบ 5 หมู่ซึ่งหากอธิบายให้เห็นภาพคร่าวๆ ในยุคนี้การเลือกรับประทานอาหารมีความหลากหลาย แต่เน้นคุณภาพและโภชนาการที่ครบถ้วน มีอาหารทางเลือกมากมายเช่น การเลือกรับประทานเนื้อสัตว์บางชนิด การเลือกทานแต่ผักเช่น มังสวิรัต หรือ วีแกน และการเลือกทาน Plant based protein หรือ โปรตีนพืช แทนเนื้อสัตว์ เป็นต้น

Plant based protein อาหารทางเลือกใหม่ 

สำหรับ โปรตีนพืช หรือที่นิยมเรียกกันว่ากำลังเป็นเทรนด์ และได้รับการพูดถึงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาและขยายวงออกมาเพิ่มมากขึ้นโดยจากตอนแรกนิยมในกลุ่มผู้ที่ทานอาหารมังสวิรัติ หรือทานอาหารเจ อาหารวีแกน ก็จะนิยมทานเนื้อสัตว์เทียม ซึ่งโปรตีนเหล่านี้ก็จะผลิตจากพืชเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นจากผักใบเขียวชนิดต่างๆ เป็นการใช้วิทยาศาสตร์อาหารมาพัฒนาต่อยอดให้ มีรสชาติที่อร่อยคล้ายกับเนื้อสัตว์จริงและยังเสริมแร่ธาตุวิตามินสารอาหารต่างๆเ พื่อให้ได้ประโยชน์เทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ซึ่งข้อดีของการเลือกทานโปรตีนที่ผลิตจากพืชได้แก่

  • ย่อยง่าย ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดีขึ้น และเหมาะกับผู้สูงอายุที่เคี้ยวอาหารลำบากโปรตีนที่ผลิตจากพืชจะเคี้ยวง่ายกว่า และย่อยง่ายด้วย
  • ลดความเสี่ยงในเรื่องของโรคเงียบต่างๆ เช่นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดและอื่นๆเพราะมีการใส่วิตามินแร่ธาตุ กรดอะมิโนหรือสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มจากเนื้อสัตว์ และไม่มีสารกระตุ้นที่ทำให้สะสมในร่างกาย 
  • สามารถควบคุมน้ำหนักได้ และปลอดภัยเพราะโปรตีน ที่ผลิตจากพืชในรูปแบบของเนื้อสัตว์เทียมจะมีไขมันและแคลอรี่ต่ำ ปัจจุบันมีการผลิตในแบบอาหารเสริมโปรตีน ที่รับประทานง่ายด้วย 
  • ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ และยังมีโปรตีนชนิดดีบางประเภทที่อยู่ในพืช และร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้หากรับประทานเป็นประจำก็จะช่วยเสริมตรงจุดนี้และยังเสริมสร้างเซลล์กล้ามเนื้อได้อีกด้วย

 โปรตีนทางเลือก น่าสนใจและดีกับสุขภาพ

หลายคนยังมีภาพจำเกี่ยวกับ โปรตีนพืช ในรูปแบบเดิม ๆที่อาจจะเคยเห็นในกลุ่มของอาหารเจเช่นหมูเจ ไส้หมูเจ ที่ส่วนใหญ่จะผลิตจากถั่วหลายชนิด และมีสีสันไม่น่ารับประทาน หรือรสชาติไม่อร่อยปัจจุบันอาหารแนวนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว มีการพัฒนารูปลักษณ์ให้มีความหลากหลาย ปรุงรสชาติให้เทียบเคียงกับเนื้อสัตว์จริงทานง่ายและอร่อยด้วย หากคุณสนใจลองหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหน้าเว็บไซต์ของเราแล้วคุณจะพบว่าคุณสามารถทานเป็นประจำ โดยอาจจะลดเนื้อสัตว์ สลับกับการรับประทานโปรตีนทางเลือก เพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

Patsy Holt

Patsy Holt